[Báo Diễn đàn Doanh nghiệp] - Ước mơ nông nghiệp của chàng sinh viên du lịch

Nuôi ước mơ về một nền nông nghiệp mà nông dân không cần sử dụng chất hóa học để diệt côn trùng cho cây trồng, hai sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã cùng nhau khởi nghiệp từ sản phẩm "thuần xanh" - Bột tán sinh học BiO Powder.

 Sản phẩm đã giành vị trí Á quân của HUTECH Startup Wings 2021 và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Sản phẩm đã giành vị trí Á quân của HUTECH Startup Wings 2021 và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Sản phẩm từ chàng sinh viên "thuần nông"

Yêu thích và mong muốn tìm hiểu về công nghệ sinh học, phân bón sinh học,... Trung Nhân đã sớm mày mò về sản phẩm bột tán sinh học này từ những năm còn học cấp 3. Thế nhưng, cậu bạn đã khiến mọi người xung quanh bất ngờ khi chọn theo đuổi một lĩnh vực "mới toanh", nghe chừng "không liên quan" tới sản phẩm mình theo đuổi tại giảng đường Đại học - ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

"Em chọn ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là vì thích ngành Du lịch, mong muốn góp sức mình vào việc phát triển du lịch quê nhà." - Trung Nhân chia sẻ.

Vậy nhưng, niềm đam mê khám phá công nghệ sinh học cũng không vì thế mà bị bỏ quên. Tại cuộc thi HUTECH Startup Wings 2021, Bột tán sinh học BiO Powder - sản phẩm do chính cậu bạn nghiên cứu và phát triển đã chính thức "chào sân", gây ấn tượng với không ít nhà đầu tư, các chuyên gia và giám khảo.

Trung Nhân cũng cho biết, ở giai đoạn thử nghiệm để gia giảm các thành phần phụ thiên nhiên, sản phẩm của Trung Nhân đã có những ưu điểm đáng kể. BiO Powder còn dùng để trộn chung với phân bón, hoặc sử dụng trước vụ gieo trồng để diệt côn trùng phá hoại. Sản phẩm được chế tạo hoàn toàn bằng thiên nhiên, nên Trung Nhân cũng tự tin rằng bột tán sinh học của mình không gây kích ứng cũng như ngộ độc, không làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.

Chặng đường "ghi điểm" xuất sắc

Thuận lợi ở giai đoạn phát triển sản phẩm, nhưng hành trình tại HUTECH Startup Wings và những chặng đường sau đó thì lại không dễ dàng với Trung Nhân, khi cậu bạn cần có người đồng hành trong việc xây dựng thương hiệu và các khâu mang sản phẩm đến cộng đồng.

"Mãi đến vòng Bán kết cuộc thi, em mới gặp được Thùy Linh và cùng bạn bắt đầu chặng đường tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm bột tán sinh học này. Chúng em đã cùng nhau chọn lựa, tham khảo để cho ra cái tên BiO Powder không… "đụng hàng" trên thị trường", Trung Nhân chia sẻ.

Bên cạnh đó, BiO Powder cũng nhận được sự quan tâm từ cộng đồng, đặc biệt là sản phẩm còn nhận được đề nghị thử nghiệm thực trên cây trồng từ một khách hàng tại Đồng Nai. Hai người bạn đã phải gấp rút chuẩn bị các công đoạn sấy, phơi nhằm tạo mùi và đảm bảo chất lượng tốt nhất cho bột tán, đồng thời mang hàng đến tận nơi và... giúp luôn khách hàng gieo trồng trực tiếp! Sự nỗ lực ấy đã mang đến niềm tin, cũng như khẳng định chất lượng, khả năng đáp ứng nhu cầu thực tiễn của BiO Powder, tạo đà để sản phẩm chinh phục các giám khảo tại cuộc thi.

Được các giám khảo và nhà đầu tư đánh giá tích cực, dự án Bột tán sinh học BiO Powder của Trung Nhân và Thùy Linh đã xuất sắc giành giải Á quân cuộc thi HUTECH Startup Wings 2021.

Hiện tại, đôi bạn đang triển khai kế hoạch phát triển thương hiệu BiO Powder với sự hỗ trợ của nhà đầu tư, thầy cô. Cả hai đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm để tiếp tục "chinh chiến" tại các "biển lớn" như Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, cuộc thi khởi nghiệp quốc gia Vietnam Startup Wheel,…

Thông báo