Phát động cuộc thi 'Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục'

Cuộc thi DigiTrans Edtech 2022 với chủ đề 'Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục' do Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC) phối hợp cùng KDI Education tổ chức vừa được phát động vào sáng 20/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự kiến cuộc thi sẽ thu hút hơn 10.000 lượt người ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ.

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như định hướng của công cuộc chuyển đổi số trong giáo dục; đồng thời, cho đây là thị trường tiềm năng trong chuyển đổi số - thay đổi trong cách dạy và cách học.

Cuộc thi nhằm tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các dự án khởi nghiệp và học sinh, sinh viên tiếp cận các nguồn vốn, những hiểu biết về ngành, về kinh doanh; tiếp cận các ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục; tiếp cận về mặt công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo về hạ tầng số… Do vậy, cuộc thi hướng đến hình thành những sản phẩm ứng dụng cụ thể, có tính thực tiễn cao trong lĩnh vực giáo dục, mang lại giá trị cho người dạy, người học, phụ huynh và cho cộng đồng.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Theo ông Nguyễn Anh Thi, điểm mới của cuộc thi năm nay là mở rộng đến các đối tượng học sinh nhằm kiến tạo tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong học sinh; sáng tạo ra những ý tưởng đột phá, góp phần tạo ra giá trị trong thời đại chuyên đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục mang lại những giá trị tốt đẹp cho thế hệ tương lai trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của Thành phố cũng như đất nước.

Tham dự lễ phát động, ông Trần Phúc Hồng, Phó Tổng Giám đốc TMA Technology Group cũng nhìn nhận cuộc thi DigiTrans Edtech 2022 đề cao khả năng đổi mới sáng tạo và tính ứng dụng thực tiễn của các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực giáo dục. Chuyển đổi số trong hoạt động quản lý giáo dục và giảng dạy là việc làm cấp thiết, đòi hỏi hạ tầng công nghệ mới, trang thiết bị mới; các thiết bị phần cứng, ứng dụng phần mềm, các nền tảng để toàn bộ mọi hoạt động liên quan đến giáo dục diễn ra đồng bộ, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ phát biểu tại buổi lễ.

Tại lễ phát động, đại diện các doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp, giáo viên và học sinh, sinh viên đã trao đổi, chia sẻ sâu hơn về cuộc thi, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục; các ý tưởng đổi mới sáng tạo, hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp với các sản phẩm công nghệ đã và đang phát triển bền vững. Đồng thời, định hướng mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đưa nền tảng công nghệ số trở thành công nghệ then chốt, ứng dụng rộng rãi trong đời sống kinh tế - xã hội cũng như thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng thành phố thông minh, chính phủ điện tử, tăng cường hiệu quả phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Theo Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC), cuộc thi "DigiTrans Edtech 2022 - Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục" gồm bảng A cho nhóm sinh viên và dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp; bảng B cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trong quá trình diễn ra cuộc thi sẽ có các khóa huấn luyện trực tuyến qua nền tảng zoom về lập trình Scratch và AI, lập trình App với Appinventor, tự động hóa với Arduino… cho các thí sinh.

Cuộc thi DigiTrans Edtech 2022 diễn ra từ nay đến hết ngày 14/10/2022.

Tin, ảnh: Thanh Vũ (TTXVN)

Thông báo