Sinh viên Xây dựng HUTECH nghiên cứu chế tạo vật liệu xây dựng từ cát biển

Vừa qua, đề tài “Nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu sản xuất gạch nhẹ không nung và tấm xốp cách nhiệt, cách âm” của nhóm sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM 2019.
 
Đây là thành quả của nhóm sinh viên Phạm Hữu Nhi, Phạm Hoàng Sơn, Nguyễn Tấn Phát, Tăng Thế Vũ, Trần Công Minh (lớp 16XDA4), với sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Ngọc Quảng. 

 


Đại diện nhóm sinh viên HUTECH nhận giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM 2019

 

Trước thực trạng ngành sản xuất vật liệu xây dựng hiện nay phụ thuộc vào nguồn cát nước ngọt và đất sét có nguy cơ cạn kiệt, ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, các bạn sinh viên đã cùng giảng viên của mình tìm giải pháp thay thế. Để nghiên cứu khả năng sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng, nhóm tác giả đã tiến hành xác định thành phần tỷ lệ các loại vật liệu như cát biển, nước biển, xi măng, phụ gia... thích hợp để sản xuất gạch nhẹ không nung và làm tấm xốp cách nhiệt, cách âm; khắc phục được vấn đề nhiễm mặn, thành phần cấp phối xấu ở nguồn cát biển. 
 
Tại cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM 2019, đề tài của nhóm sinh viên HUTECH được đánh giá cao với nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cũng như khả năng ứng dụng thực tiễn. Giải pháp sản xuất gạch nhẹ không nung cho phép thay thế gạch nung truyền thống, giảm thiểu tác hại đến môi trường. Vừa có thể áp dụng cho các loại vật liệu phi tiêu chuẩn như cát nhiễm mặn, cát hạt mịn lẫn nhiều bụi bùn sét, vừa có giá thành rẻ và trọng lượng thấp nên giải pháp này có thể áp dụng trong xây dựng tại các vùng có cấu trúc nền đất yếu, các vùng ven biển, hải đảo... Đặc biệt, sản xuất vật liệu xây dựng từ cát biển sẽ tạo nguồn vật liệu “tại chỗ” cho các công trình xây dựng tại các vùng hải đảo, nơi nước ngọt khan hiếm. Với nhiều ý nghĩa thực tiễn, đề tài của sinh viên Kỹ thuật xây dựng HUTECH xuất sắc là một trong 36 đề tài được vinh danh từ 126 đề tài dự giải.

 

 

Chia sẻ về đề tài nghiên cứu của mình, bạn Phạm Hữu Nhi cho biết: “Quá trình thực hiện đề tài của nhóm may mắn được sự cố vấn tận tình của thầy (ThS. Nguyễn Ngọc Quảng), được hỗ trợ các thiết bị cần thiết cho công đoạn đúc sản phẩm... nhưng cũng nhiều khó khăn khi đi lấy cát biển, tìm cấp phối phù hợp. Khi nhóm đi lấy cát, nhiều người dân địa phương rất bất ngờ và cả... nghi ngờ khi nghe nói lấy cát làm vật liệu xây dựng, phải giải thích, thuyết phục rất lâu về chất phụ gia, cấp phối kết dính... thì mọi người mới tin là nhóm có thể làm được.” Giải thưởng từ cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM chỉ là một sự ghi nhận bước đầu, trong thời gian tới, các bạn sẽ còn tiếp tục nghiên cứu để tối ưu hóa sản phẩm, cũng như tìm kiếm đối tác doanh nghiệp phù hợp để có thể đưa quy trình sản xuất vật liệu xây dựng từ cát biển vào thực tiễn.

 

Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật TP.HCM 2019 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố thường trực tổ chức với sự hợp tác của Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động Thành phố, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh và các Sở - Ban ngành khác như Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, Đại học Quốc gia TP.HCM, Hội Y học TP. HCM là những đơn vị thành viên Ban tổ chức.  Năm 2019, cuộc thi quy tụ 126 đề tài/giải pháp thuộc 06 chuyên ngành gồm Y tế; Công nghệ sinh học, nông nghiệp; Công nghệ môi trường, công nghệ hóa học; Cơ khí - Tự động hóa; Điện tử - Công nghệ thông tin và Giáo dục, hướng nghiệp.


Tin: Nguyên Thảo
Ảnh: Khoa Xây dựng
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông

Thông báo