Dự án khởi nghiệp ‘không đụng hàng’ của nữ sinh khoa Luật

Những chậu sen đá từ đất sét vừa giúp trang trí nhà cửa xinh xắn, vừa có tuổi thọ cao và có thể tái sử dụng để bảo vệ môi trường.

Làm sen đá từ đất sét

Vườn sen đá đất sét là dự án khởi nghiệp của Nguyễn Thị Mỹ Dung, sinh viên Khoa Luật - Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Ý tưởng khởi nghiệp đến với Dung rất tình cờ xuất phát từ việc cô đang kinh doanh cây cảnh, sen đá online. Tuy nhiên, khách hàng của cô thường xuyên than phiền về việc cây dễ chết do khâu chăm sóc chưa chuẩn, không hợp khí hậu...

Vì thế, Dung muốn tạo ra một loại sen đá có thể vừa trang trí đẹp và bảo vệ môi trường. Mất hơn một tháng tìm hiểu và thử nghiệm, Dung đã lựa chọn được nguyên liệu phù hợp là đất sét để làm ra sen đá. "Sản phẩm làm từ nguyên liệu này khá mới lạ, dễ phân hủy và tái sử dụng để bảo vệ môi trường”, Dung chia sẻ.

Nguyễn Thị Mỹ Dung giới thiệu dự án New Queen - Vườn sen đá đất sét. Ảnh: HUTECH

Nguyễn Thị Mỹ Dung giới thiệu dự án New Queen - Vườn sen đá đất sét. Ảnh: HUTECH

Sản phẩm thủ công không sản xuất đại trà nên Dung tự tin có thể cạnh tranh được với một số loại cây, hoa cảnh trang trí bằng vải, nhựa, thủy tinh... Hiện tại, dự án của cô sinh viên đã có sản phẩm bán ra thị trường.

“Sản phẩm của em hướng đến nhóm khách hàng là sinh viên, nhân viên văn phòng. Với tuổi thọ sen đá đất sét đến 7 - 10 năm, mọi người sẽ tránh được cảm giác buồn bã, thay vì cây thật rất dễ chết do môi trường không phù hợp. Nếu dự án này có thể tiến xa hơn, em hy vọng sẽ tạo được việc làm cho các những trẻ em nhỏ kém may mắn bị khuyết tật”, Dung cho biết.

Vượt qua nhiều ứng viên nặng ký, dự án khởi nghiệp New Queen - Vườn sen đá đất sét đã xuất sắc giành ngôi Quán quân cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp - HUTECH Startup Wings 2020 do trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức.

Nhận xét về sản phẩm, ông Loan Văn Sơn, Tổng GĐ Tập đoàn Huấn luyện và Tư vấn Triển khai TOPPION, cho biết: “Tôi đánh giá đây là một dự án rất hay với một sản phẩm “không đụng hàng” và có nhiều hướng phát triển. Vì vậy, tôi sẽ đầu tư cho dự án này về gian hàng, không gian làm việc, khách hàng, marketing để hỗ trợ bạn và đội ngũ nhân công”.

Những dự án khởi nghiệp vì cộng đồng

Khởi động từ tháng 3/2020, HUTECH Startup Wings 2020 nhằm tìm kiếm những cá nhân, nhóm thi sở hữu các ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Tham dự cuộc thi, các nhà khởi nghiệp trẻ HUTECH được cọ xát cùng các chuyên gia, được gợi mở những chiến lược tối ưu nhất nhằm hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp ban đầu của mình.

Trải qua vòng Sơ loại, Bán kết - Training, Pitching, Launching và Triển lãm Startup Show, top 9 dự án xuất sắc nhất của cuộc thi bước vào vòng Chung kết vào ngày 15/8. Tại Gala Chung kết, các thí sinh, nhóm thí sinh có 10 phút thuyết trình và phản biện về dự án của mình.

Ngoài giải nhất thuộc về dự án New Queen, máy rửa tay sát khuẩn tự động của sinh viên Phan Thành Lợi về đích với vị trí thứ nhì. Giải ba thuộc về Clear Coffee của nhóm sinh viên Lê Thiên Trang, Lê Phạm Hoàng Tấn. Hai giải Khuyến khích thuộc về các dự án Phân hữu cơ từ vỏ chôm chôm – Java Farm của sinh viên Nguyễn Trần Trung Hiếu; Nhang thanh long 4T của sinh viên Nguyễn Ngọc Linh”.

Máy rửa tay sát khuẩn tự động của Phan Thành Lợi là một ý tưởng mang tính thực tiễn cao và đã có sản phẩm ứng dụng trên thị trường. Sản phẩm xuất phát từ ý tưởng thiết kế thiết bị hỗ trợ tập thể cán bộ - giảng viên - nhân viên và sinh viên HUTECH rửa tay sát khuẩn mà không cần tiếp xúc với các bề mặt nhằm giảm sự lây lan mầm bệnh nhất là trong mùa dịch COVID-19.

Máy hoạt động theo nguyên lý cảm biến vật cản, khi nhận được tín hiệu thì dung dịch sẽ tự động phun ra bên ngoài. Với đặc tính nhỏ gọn (40x30x20 cm), dễ dàng lắp đặt, cảm biến tự động, sản phẩm được đánh giá là có tiềm năng trên thị trường.

Trong khi đó, dự án Clear Coffee - Viên nén khử mùi nhà vệ sinh từ bã cà phê của Lê Thiên Trang và Lê Phạm Hoàng Tấn (Viện Khoa học ứng dụng HUTECH) được ấp ủ từ khi các bạn làm thêm tại một quán cà phê.

Hàng ngày, tiệm thải ra khá nhiều bã cà phê, lượng bã này bị vứt đi thay vì tái sử dụng. Trong khi đó, nhà vệ sinh các tiệm cà phê lại luôn có mùi hôi do có nhiều khách hàng sử dụng trong một ngày mặc dù tụi mình đã dọn dẹp thường xuyên. "Từ đó, bọn mình đã quyết định tái sử dụng bã cà phê để làm viên nén khử mùi nhà vệ sinh, vừa giúp giảm lượng rác thải hàng ngày ra môi trường lại giúp nhà vệ sinh không còn mùi khó chịu”, Thiên Trang chia sẻ.

Hiện dự án được rất nhiều chủ tiệm cà phê ủng hộ, như khi các bạn tìm mua bã cà phê thì đa số các tiệm đều tặng lại chứ không lấy tiền. Các chủ tiệm cũng kỳ vọng dự án sẽ thành công để giải quyết thêm một “bài toán khó” - vấn đề ở các nhà vệ sinh trong quán cà phê.

Tham dự Startup Show và chương trình Gọi vốn đầu tư, ông Lữ Thế Hùng - Tổng GĐ Cty CP Công nghệ Nông nghiệp Toàn Cầu nhận xét: “Tôi khá bất ngờ khi các em đang là sinh viên lại có những ý tưởng khởi nghiệp tốt như vậy. Cũng cùng lĩnh vực nên tôi rất có hứng thú với dự án của nhóm nông nghiệp sạch, ưu tiên bảo vệ môi trường, như Clear Coffee - Viên nén khử mùi nhà vệ sinh từ bã cà phê. Hiện công ty Toàn Cầu có rất nhiều nhà phân phối, hợp tác xã, đội ngũ kỹ thuật, khách hàng tiềm năng,... nên tôi sẽ hỗ trợ, tư vấn giúp các em hoàn thiện dự án trước khi tung ra thị trường”.

Cùng với phần thưởng tiền mặt và cơ hội kêu gọi đầu tư, Top 5 HUTECH Startup Wings 2020 sẽ được đặc cách tham gia Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2020 (do Tạp Diễn đàn Doanh nghiệp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI tổ chức.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

 

 

Thông báo