Sinh viên làm viên nén khử mùi từ thứ bỏ đi ở quán cà phê

Xuất phát từ một mẹo nhỏ là sử dụng bã cà phê để vào tủ lạnh để không bị hôi hai sinh viên ĐH Công nghệ TP.HCM đã chế tạo thành công viên nén khử mùi từ cà phê.

Độc đáo

Là người nảy ra ý tưởng này, Lê Thiên Trang (22 tuổi), cho biết quãng thời gian làm phục vụ tại quán cà phê suốt ngày dọn nhà vệ sinh nhưng vẫn không hết mùi, bã cà phê dùng xong mỗi ngày lại thải ra như núi. Nếu bỏ thì sẽ rất lãng phí. Hàng ngày, quán khi bán xong cũng sẽ sử dụng lại một phần bã cà phê nhỏ bỏ vào tủ lạnh để khử mùi hôi trong tủ lạnh nhưng nếu để lâu quá cà phê sẽ bị mốc do trong bã cà phê vẫn còn nước. Chính vì thế, Trang thảo luận với Lê Phạm Hoàn Tấn cùng nghiên cứu để làm sao cho bã cà phê giữ lại trong môi trường được lâu hơn. Và ý tưởng làm viên nén bã cà phê Clear Coffee của nhóm ra đời.

Chia sẻ về lý do chọn làm thành dạng viên nén, Tấn cho biết vì dạng viên nén khi sử dụng xong sản phẩm thì có thể thu hồi một cách dễ dàng và mang tính thẩm mỹ cao hơn. Ưu điểm cũng như cơ chế khử mùi của viên nén là hoàn toàn dựa vào mùi hương vốn có của cà phê và dựa trên cơ chế hấp phụ có sẵn của cà phê để khử mùi chứ hoàn toàn không sử dụng hóa chất tạo mùi.

“Hiện tại tụi mình thấy ở các nhà vệ sinh hay sử dụng viên long não để khử mùi, tuy nhiên theo mình tìm hiểu thì nếu sử dụng long não trong thời gian dài thì sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của con người, vì bình thường long não là dùng để đuổi chuột, đuổi gián…”, Tấn nói.

Sinh viên làm viên nén khử mùi từ thứ bỏ đi ở quán cà phê - 1

Trang và Tấn, tác giả sản phẩm viên nén khử mùi từ bã cà phê. Ảnh: NVCC.

Hơn nữa, các loại khử mùi khác thì thông thường chỉ có mùi hương, còn bản thân của viên nén cà phê thì ngoài mùi hương nhẹ nhẹ tự nhiên của cà phê, còn có thêm ưu điểm là hấp phụ hết mùi. Bên cạnh đó, so với các loại sản phẩm khác trên thị trường thì viên nén của nhóm tụi mình có giá thành hoàn toàn rẻ hơn nhưng chất lượng thì không thua kém.

Cũng theo Trang thì viên nén bã cà phê này có thể xài để treo trong nhà vệ sinh, hoặc đối với nhà vệ sinh nam thì có thể để trên mặt của toilet để khi tiếp xúc trực tiếp với nước tiểu thì độ hấp phụ mùi của viên nén sẽ xảy ra nhanh hơn là để ngoài không khí. Để làm được viên nén này thì Tấn cho biết bã cà phê sau khi mang về phải qua công đoạn sơ chế trước, sau đó qua một số công đoạn bằng máy móc rồi mới đến khâu cuối cùng là ép viên.

“Hiện tại tụi mình sử dụng máy móc theo qui mô trường, còn những máy móc nào chưa có thì nhóm sẽ làm thủ công. Như công đoạn ép viên cuối cùng thì nhóm phải làm thủ công, do máy để làm công đoạn này quá mắc so với túi tiền của tụi mình”, Tấn bày tỏ.

Sáng chế từ làm thêm

Dù học cùng ngành và cùng trường nhưng Trang và Tấn chưa một lần quen biết nhau trước đó, mãi cho đến khi cả hai vô tình cùng đi làm thêm tại một quán cà phê gần trường, và cũng từ đó hai sinh viên đã hỗ trợ để cùng nhau nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm viên nén bã cà phê để khử mùi nhà vệ sinh.

“Câu chuyện của tụi mình bắt nguồn từ khi hai đứa cùng làm thêm tại 1 quán cà phê và khi thấy mỗi ngày quán thải ra ngoài một lượng bã cà phê khá lớn nhưng chỉ bị đưa lên xe rác và không có mục đích tái chế sử dụng. Tụi mình cảm thấy như vậy vừa hoang phí và vừa có thể gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, khách hàng phàn nàn về việc mùi hôi trong nhà vệ sinh mặc dù tụi mình được phân công dọn dẹp mỗi ngày nhưng nhà vệ sinh vẫn bị ám mùi khó chịu”, Trang chia sẻ.

Sinh viên làm viên nén khử mùi từ thứ bỏ đi ở quán cà phê - 2

Viên nén được hai sinh viên điều chế từ phòng thí nghiệm. Ảnh: NVCC.

Từ hai lý do đó và cũng vì bản thân là sinh viên ngành môi trường nên Trang và Tấn cảm thấy bản thân nên góp một phần nhỏ để giúp môi trường trở nên tốt hơn. Sáng chế này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chủ quán cà phê nơi hai bạn làm thêm. Vì nếu làm thành công thì từ nay nhân viên sẽ đỡ phải dọn nhà vệ sinh nhiều lần mà vẫn không có mùi. Thêm vào đó là mỗi ngày người ở quán đỡ phải đi đổ bã cà phê.

Qua dự án này Trang và Tấn mong muốn mọi người càng ngày sẽ hướng đến những sản phẩm từ thiên nhiên. Sẽ quan tâm và ủng hộ các sản phẩm xanh như sản phẩm viên nén bã cà phê khử mùi nhà vệ sinh mà nhóm đang làm. Điều đó sẽ góp phần làm giảm các chất độc hại cũng như rác thải ra môi trường.

Báo Khám phá

Vĩnh Hàn
Thông báo